Một số bài thuốc chữa bệnh từ cây nhàu

Nếu bạn được trời cho một cơ thể khỏe mạnh, thì đó thật là phúc và may mắn cho bạn rồi. Còn nếu chẳng may bạn gặp họa gì đó thì cũng đừng đau buồn bạn nhé. Ba mẹ sinh ta ra đời, bệnh tật đến với ta cũng nên nghĩ là lẽ thường tình, dù là do nghiệp chúng ta gây ra từ kiếp trước hay do sinh hoạt vô độ của kiếp này. Tuy nhiên đừng từ bỏ cơ hội nào bạn nhé, có bệnh thì vái tứ phương, được sống đã là may mắn rồi.



Hôm nay mình chia sẻ đến các bạn những thông tin mình sưu tầm từ nhiều nguồn, đó là về một số bài thuốc chữa bệnh của cây nhàu - một cây thuốc quý của thiên nhiên.

Thật ra nếu dùng đúng cách thì giá trị chữa bệnh từ cây nhàu là rất rõ rệt. Rễ nhàu có tác dụng nhuận tràng, lợi tiểu, làm êm dịu thần kinh giao cảm, giảm đau nhức, hạ huyết áp; quả nhàu có tác dụng nhuận tràng và lợi tiểu; lá nhàu có tác dụng làm tăng lực, hạ sốt, điều hòa kinh nguyệt.


Một số bài thuốc chữa bệnh từ cây nhàu

Sau đây là một số bài thuốc chữa bệnh từ cây nhàu ghi nhận được trong thực tế:

  • Chữa huyết áp cao: rễ nhàu thái nhỏ phơi khô, mỗi lần 30 - 40 gr nấu đậm uống thay nước cả ngày. 
  • Trị đau lưng, nhức mỏi, tê bại: Rễ nhàu chặt nhỏ phơi khô, sao vàng (chừng 1/2 kg), ngâm với 2 lít rượu 450 trong vòng 20 ngày, mỗi bữa ăn chính uống một ly nhỏ. 
  • Chữa táo bón: Ăn quả nhàu với chút muối.
  • Chữa bệnh sốt rét, kiết lỵ: Lá nhàu xắt nhỏ phơi khô, mỗi lần lấy 30 - 40 gr nấu nước uống hằng ngày
  • Chữa lỵ, tiêu chảy, cảm sốt: Lá nhàu tươi 3-5 lá tươi rửa sạch, nấu với nửa lít nước còn 200ml, chia 2 lần uống trong ngày. Uống liên tục 3-5 ngày.
  • Lá nhàu non nấu canh với lươn, thịt bò bồi bổ cho người vừa lành bệnh, người bị suy nhược cơ thể giúp nhanh hồi phục sức khỏe.

Bên cạnh đó, có thể kết hợp các bộ phận cây nhàu với các loại cây thuốc khác:

  • Chữa mất ngủ, suy nhược thần kinh: Rễ nhàu 24g, Thảo quyết minh (sao thơm) 12g, rau má 8g, Thổ phục linh 8g, vỏ bưởi 6g, gừng củ 3 lát. Đổ nửa lít nước, sắc còn 250ml. Chia làm 2 lần uống trong một ngày (uống nóng).
  • Chữa rối loạn kinh nguyệt ở người cao huyết áp: Quả nhàu 20g, Ích mẫu 20g, Hương phụ (củ gấu) tẩm dấm sao 12g, Cam thảo dây 6g. Sắc uống ngày một thang, chia 2-3 lần uống trong ngày.
  • Chữa đau lưng do thận: Rễ nhàu 12g, rau ngót 8g, cối xay 8g, dây gùi 8g, ngó bần 8g, đậu săng 8g, tầm gửi cây dâu 8g, rễ ngà voi 8g, ngũ trảo 12g. Đổ nửa lít nước, sắc còn 250ml. Chia làm 2 lần uống trong 1 ngày (uống nóng).
  • Chữa đau nhức do phong thấp: Rễ cây nhàu 20g, dây đau xương 20g, củ Khúc khắc (Thổ phục linh) 20g, rễ cỏ xước 20g, cam thảo dây 6g. Sắc uống ngày một thang, chia 2-3 lần uống trong ngày.
  • Trị ho ra máu : Rễ Nhàu 40g, Thiên môn 20g, Mạch môn 20g, Bách bộ 20g. Nấu với 1 lít nước còn nửa lít, mỗi ngày uống 3 lần. Hoặc nấu cao lỏng tỷ lệ 1:1, rồi pha với mật ong (nửa liều cao lỏng) để dành uống dần. Dùng liên tục 3 tháng. Nếu là lao phổi thì phối hợp điều trị với thuốc Tây sẽ tăng tác dụng và nhanh khỏi bệnh.
Ngoài ra, trái nhàu già đem rửa sạch, để ráo, ủ chín, xắt lát, trộn theo tỷ lệ 1 kg nhàu với 200 gr đường cát vàng, sau 15 ngày ép lấy nước uống dần. Hoặc có thể mua sản phẩm sẵn là trái nhàu ngâm đường hiện bán rộng rãi ngoài thị trường, rất tiện lợi. Mỗi bữa ăn chính, uống chừng hai ly nhỏ, có tác dụng bồi bổ sức khỏe, điều hòa huyết áp, tăng cường khả năng miễn dịch, phục hồi các tế bào bị thương tổn suy yếu, chống viêm nhiễm, giảm đau nhức mệt mỏi cơ thể.

Nếu trong vườn nhà không có sẵn trái nhàu, chúng ta cũng có thể dùng các sản phẩm từ trái nhàu rất tiện lợi lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.



0 nhận xét trong bài "Một số bài thuốc chữa bệnh từ cây nhàu"

Đăng nhận xét

Hỗ trợ trực tuyến