Giàu có có gây ra khổ đau?

Giàu có sẽ dễ là nguồn gốc của khổ đau

Người giàu có thường có khuynh hướng khoe khoang, đánh mất đức tính khiêm cung cao quý. Ngoài ra, họ cũng có khuynh hướng phát triển tâm bám víu mạnh mẽ vào những quyền lợi mà sự giàu có mang đến cho họ như quyền lực, vị thế, được nể trọng và có thể hưởng thụ những tiện nghi vật chất.
Hơn thế nữa, một phần tài sản của họ cũng có thể bị đổ vào các hành vi bất thiện, trái với giới luật của Đức Phật như là sử dụng chất gây say, các loại thuốc độc hại, tham gia vào các hoạt động tình dục không chính đáng và cờ bạc.
Trainhaunoni
Giàu có gây ra khổ đau!

Người trí biết rõ về những rủi ro của việc giàu có

Ý thức được những nhược điểm này của sự giàu có, người trí luôn giữ tâm tỉnh giác để đảm bảo rằng sự giàu có không đưa họ vào con đường bất thiện.
Trái lại, họ sử dụng tài sản của mình cho những hoạt động thiện lành, hữu ích và hoằng dương Chánh pháp để đem lại an ủi tâm linh cho người. Những lời dạy sau đây của Đức Phật được ghi lại trong kinh Pháp Cú đã làm rõ hơn vấn đề này:

“Tiền bạc chỉ huỷ hoại kẻ ngu, chứ không phải người sống có mục đích”

Mục đích ở đây là Niết bàn hay là sự giải thoát khỏi những khổ đau của luân hồi sinh tử, mà ta có thể đạt được qua việc thực hành theo Bát chánh đạo của giới, định và tuệ.

Người trí sẽ không lạc bước khỏi con đường này chỉ vì sự giàu có của mình, mà sẽ sử dụng tài sản cho sự phát triển tâm linh của bản thân và của người khác.



(Nguyên tác: Rajah Kuruppu – Dịch: Diệu Liên Lý Thu Linh)

0 nhận xét trong bài "Giàu có có gây ra khổ đau?"

Đăng nhận xét

Hỗ trợ trực tuyến