Trái nhàu chữa trị bệnh gì?

Một bạn đọc hỏi về công dụng chữa bệnh của trái nhàu

"Một lần tình cờ em photocopy được một tài liệu nói về trái nhàu được dùng làm thuốc và có thể phòng, trị được 101 bệnh. Điều đó có đúng không? Có phải việc uống nước lá nhàu có tác dụng phòng bệnh?"


TS Nguyễn Hữu Đức, Sức Khỏe & Đời Sống trả lời

Cây nhàu có tên khoa học là Morida citrifolia, thuộc họ Rubiacea. Từ rất lâu, dân gian đã biết dùng trái nhàu để trị một số bệnh như đau lưng, nhức mỏi, táo bón, kinh nguyệt không đều... Gần đây, cây nhàu đã được y học hiện đại quan tâm nghiên cứu. Nhiều hoạt chất có trong thân, lá, rễ và quả của nó đã được xác định với các tác dụng như an thần, giảm đau, hạ huyết áp, chống ung thư... Tuy nhiên, từ việc nghiên cứu tác dụng dược lý đến việc khẳng định tác dụng điều trị bệnh vẫn còn một khoảng cách khá xa. Hiện chúng ta vẫn phải chờ nghiên cứu tiếp, chưa thể khẳng định là cây nhàu trị được bách bệnh (hay trị được 101 bệnh như em nói trong thư).

Quả nhàu đã được một xí nghiệp dược phẩm trong nước sử dụng để sản xuất thuốc với tên Morinda Citrifolia, dùng trị các chứng đau nhức, sưng khớp, nhức đầu, mệt mỏi và hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Dân gian thường dùng lá nhàu để nấu canh, kho cá, om lươn hoặc chế biến nước giải khát. Tuy nhiên, hiện chưa có công trình nghiên cứu khoa học chính thức nào khẳng định rằng việc uống nước nhàu giúp phòng bệnh. Cách phòng bệnh tốt nhất vẫn là thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng hợp lý, có cuộc sống lành mạnh, vệ sinh cá nhân, chống ô nhiễm môi trường, có nếp sống tinh thần thoải mái, lạc quan... Với một số bệnh đã có vacxin, nên tiêm chủng theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

Tuy nhiên do hiệu quả theo kinh nghiệm dân gian của nó, dần dần các nhà khoa học cũng đã quan tâm nghiên cứu. Năm 1848 Ông Anderson, một nhà khoa học người Pháp đã tách ra được từ rễ Nhàu chất Moridin có công thức tổng quát C28H30O15 và chất Moridon có công thức C15H10O5. Tiếp theo nhiều người khác như ông Perkin và Hummel năm 1894, ông Simonson năm 1920, ông Briggs năm 1948 cũng đã tiếp tục những công trình này.




0 nhận xét trong bài "Trái nhàu chữa trị bệnh gì?"

Đăng nhận xét

Hỗ trợ trực tuyến