Công dụng của cây nhàu

Cây nhàu là một trong số các cây thuốc quý trong kho tàng các cây thuốc của Việt Nam. Kinh nghiệm dân gian của cha ông ta đã từng tận dụng tất cả các bộ phận của cây nhàu để làm thuốc chữa trị các bệnh thông thường.



Cây Nhàu có thể cao từ 6-8m, lá mọc đối, hình bầu dục, đầu nhọn dài từ 12 – 15cm, rộng 6 – 8cm. Trái nhàu hình tròn hoạc bầu dục, có từng múi nhỏ. Trái lúc còn non màu xanh lợt, khi chín có màu trắng hoặc hồng, vị cay nồng, khó ngửi.

Trái nhàu có mùi vị khó chịu nên thường chỉ sử dụng rễ Nhàu hoặc thân cây Nhàu thái mỏng để làm thuốc. Rễ Nhàu bào ra có màu vàng sậm như màu nghệ, cây nhàu bào ra có màu vàng lợt hơn. Nhàu thường được nhân dân dùng chữa bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, thấp khớp, hen suyễn, suy nhược thần kinh…

Công dụng của cây nhàu

Theo đông y thì:

  • Trái nhàu có nhiều tác dụng chữa bệnh và nhuận tràng, làm thuốc điều kinh, trị băng huyết, bạch đới, ho cảm, hen, thũng, đau gân, đái đường, chữa lỵ, hỗ trợ hệ miễn dịch, chống viêm. 
  • Rễ nhàu có tác dụng nhuận tràng, lợi tiểu, làm êm dịu thần kinh, giảm đau nhức, điều hòa huyết áp, nhuận tràng, lợi tiểu và hỗ trợ chữa phong thấp
  • Lá nhàu có tác dụng làm tăng lực, hạ sốt, điều hòa kinh nguyệt, giã nát đắp chữa mụn nhọt giúp mau lên da non hoặc sắc uống chữa đi lỵ, chữa sốt, nhức đầu. 
  • Vỏ cây nhàu dùng nấu nước cho phụ nữ sau khi sanh uống giúp bổ máu. 

Theo y học hiện đại: 

  • Rễ nhàu có các dược tính làm êm dịu thần kinh, điều hòa huyết áp, nhuận trường, lợi tiểu nhẹ, ít độc và không gây nghiện. 
  • Trái nhàu chứa chất Prô-xêronin chống oxi hóa, chất scopoletin chống viêm nhiễm, chất serotonin giảm đau, hợp chất damnacanthal có khả năng chống được bệnh ung thư.
  • Chiết xuất cô đặc từ lá nhàu có khả năng diệt khuẩn lao Mycobacterium trong điều trị lao
VIDEO MINH HỌA CÔNG DỤNG CÂY NHÀU

Với những công dụng quý của cây nhàu, hiện nay nhiều công ty dược phẩm đã sản xuất thuốc viên và các loại nước ép chiết xuất từ Nhàu chắt lọc những tinh túy của cây nhàu có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh.

Như vậy, từ lâu cây Nhàu đã được nghiên cứu và sử dụng cả trong y học cổ truyền cũng như trong y học hiện đại. Và đến nay vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu để ứng dụng hiệu quả hơn nữa vào việc bảo vệ sức khỏe con người.

0 nhận xét trong bài "Công dụng của cây nhàu"

Đăng nhận xét

Hỗ trợ trực tuyến