Bí quyết "xử lý" stress.

STRESS trong thời đại văn minh là điều khó tránh được, nhất là trong xã hội có quá nhiều thay đổi. Môi trường sống bất ổn, thiên tai, bệnh dịch, chiến tranh, khủng bố, kinh tế khủng hoảng, đạo đức suy đồi, khiến người ta dễ mất phương hướng và không biết phải đối phó như thế nào. Trước những hoàn cảnh khắc nghiệt mà mình chưa từng trải, chưa được học cách xử lý, mỗi người tự trải nghiệm và có những cách riêng để giải quyết. Stress cũng vậy, hãy chọn cho riêng mình những cách phù hợp để không chế và đi đến loại bỏ nó.

1. Sắp xếp công việc khoa học

Hỗn độn là nguyên nhân chính của lo lắng; vì vậy cần sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên từ quan trọng nhất đến ít quan trọng.

2. Làm việc, tiêu khiển, im lặng 

Sau khi làm việc căng thẳng, phải có thì giờ tiêu khiển : nghe nhạc, đi dạo, thư giãn, và dành thì giờ tĩnh lặng; lắng nghe, giữ cho lòng mình được lắng yên, sự tĩnh lặng sẽ đưa đến sự sáng suốt.

Giải-tỏa-stress-trainhaunoni
Sự tĩnh lặng sẽ đưa đến sự sáng suốt. 

3. Tập dưỡng sinh :

a. Luyện hình :

  • Ăn uống đủ chất bổ
  • Tập yoga, thái cực quyền

b. Luyện khí : 

 Tập thở sâu, thở chậm

c. Luyện ý :

  • Tập thư giãn
  • Tập theo dõi hơi thở 15- 20 phút khi căng thẳng.

4. Chia sẻ khó khăn

Dành thì giờ chia sẻ khó khăn với người bạn thân mà mình tin cậy.

5. Sẵn sàng chấp nhận và đối mặt

Đối diện với Stress và chấp nhận nó như một thực tại khách quan, như là điều hiển nhiên, không ai có thể tránh được. Những được và mất, danh thơm và tiếng xấu, ca tụng và khiển trách, hạnh phúc và khổ đau luôn song hành cùng mỗi chúng ta như một lẽ tự nhiên.

Stress đến với vua chúa, doanh nhân, người giàu có, và cả người nghèo hèn. Mức độ ảnh hưởng tùy theo thái độ của ta khi đối diện với stress, chính phản ứng của ta đối với sự cố là yếu tố quyết định 

Tâm ta bất an, xáo trộn thì đưa đến thân ta bất an, xáo trộn và bệnh tật. Nếu ta kiểm soát được cảm xúc này, là ta đã tạo được một tâm trạng bình an thoải mái trong đời sống. Tâm an đưa đến thân an. Thay đổi thái độ khi bị stress sẽ làm thay đổi hành vi và sẽ làm thay đổi cuộc đời.

Không nuối tiếc cái đã qua, không lo lắng cái chưa tới, hãy sống trọn vẹn với cái mình đang có.

6. Thiền là phương thuốc điều trị stress rất tốt.


Thiền-trainhaunoni
Thiền ngừa được cả ung thư.

50 năm qua nhiều bệnh viện và các Bác sĩ người Âu, không những dùng thiền để chữa trị bệnh tâm thần, cải tiến sắc đẹp, hỗ trợ điều trị các bệnh tim mạch, huyết áp, suyễn, tiểu đường… ngay cả ung thư nữa.

7. Thực đơn giảm stress.

a. Củ sen (1 củ ) ; hạt sen (bỏ lõi) 10 hạt ; táo đỏ 5 quả, long nhãn 10g, 1 nắm gạo nếp, đường phèn vừa đủ, tam thất 10g (nấu cháo ăn) (tuần 2 - 3 lần).

Chỉ định : dưỡng tâm, an thần, tăng sức đề kháng.

b. Xương sườn 200g, củ sen 2 củ, hạt sen 30g, khổ qua (mướp đắng) 1 quả ; tam thất 10g; 3 lát gừng bỏ vào nồi, 3 chén nước ninh chín 1 giờ, sau đó nêm muối thì hoàn tất, tuần 2 -> 3 lần; liệu trình 1 tháng.

Chỉ định: dưỡng tâm, an thần, tăng sức đề kháng.

c. Đùi gà 1 cái, táo đỏ 10 quả, hạt sen (bỏ lõi) 10 hạt, nấm đông cô 3 tai, gừng 3 lát ; tam thất 10g. Tất cả cho vào nồi, thêm 3 chén nước, ninh nữa giờ, nêm muối và hoàn tất.

Chỉ định : tăng sức đề kháng, dưỡng tâm, an thần.

BS. Phạm Văn Nam

0 nhận xét trong bài "Bí quyết "xử lý" stress."

Đăng nhận xét

Hỗ trợ trực tuyến